Công nghệ điện tử ngày càng phát triển cùng với sự ra đời của các dòng điện thoại thông minh đã thúc đẩy nhiều đơn vị, cá nhân kinh doanh mảng phụ kiện điện thoại. Thế nhưng, điều mà người ta băn khoăn nhất đó là cần bao nhiêu vốn để kinh doanh lĩnh vực này? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây.
Hiện nay, bên cạnh việc mở cửa hàng để kinh doanh các sản phẩm phụ kiện điện thoại, người ta còn vận dụng bán hàng qua hình thức online. Ở mỗi hình thức kinh doanh khác nhau, sẽ có mức chi phí khác nhau.
Với hình thức kinh doanh cửa hàng
Nếu xác định kinh doanh bằng việc mở cửa hàng, chúng ta cần lưu ý đến nguồn vốn cần cấp cho tiền thuê mặt bằng, tiền hàng, tiền trang trí cửa hàng, chi phí đăng ký giấy phép kinh doanh…
1. Tiền mua hàng
Đây là khoản tiền đầu tiên mà bạn phải nghĩ đến khi kinh doanh các sản phẩm phụ kiện điện thoại. Số tiền mà bạn bỏ ra sẽ phụ thuộc vào quy mô của cửa hàng đang có ý định mở. Nếu cửa hàng nhỏ bạn có thể bỏ ra khoảng từ 25-30 triệu đồng. Còn với cửa hàng lớn số tiền ấy lên đến từ 50-100 triệu đồng.
Bạn hãy tìm nguồn hàng từ các chợ đầu mối, các đại lý bán sỉ hoặc nhập hàng từ Trung Quốc để được giá cả cạnh tranh nhất.
2. Tiền thuê mặt bằng
Lựa chọn được vị trí bán hàng tốt sẽ thúc đẩy việc kinh doanh của bạn phát triển hơn. Điều đó có nghĩa nếu bạn lựa chọn thuê mặt bằng tại các tỉnh/ thành phố lớn, có mật độ dân số cao, kinh tế phát triển sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Nhưng kéo theo đó, nguồn chi phí bỏ ra thuê địa điểm cũng đắt đỏ hơn rất nhiều.
Đối với các tỉnh, thành phố lớn, tiền thuê mặt bằng dao động từ khoảng 300 – 500 nghìn/ m2/ tháng. Như vậy, nếu bạn thuê 1 cửa hàng nhỏ tầm 18m2 thì chi phí vào khoảng từ 6 -9 triệu đồng. Chưa kể, bạn phải đặt cọc đóng cho chủ nhà trước với số tiền trên dưới 20 triệu đồng trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng
Còn nếu bạn lựa chọn những địa điểm không phải là các thành phố lớn thì cũng nên gần các địa điểm như trường học, khu vui chơi, gần chợ… để việc buôn bán kinh doanh được diễn ra thuận lợi. Thông thường các cửa hàng ở vị trí này sẽ có mức giá thuê từ 150 – 300 nghìn/ m2/ tháng
3. Tiền trang trí cửa hàng
Mặc dù các sản phẩm phụ kiện điện thoại không đòi hỏi phải trang trí quá cầu kỳ nhưng cũng phải được thiết kế sao cho thu hút khách hàng. Hệ thống ánh sáng, đèn chiếu đóng vai trò quan trọng giúp cho các sản phẩm phụ kiện điện thoại thêm phần lung linh, bắt mắt. Ngoài ra, phần kệ, tủ để chưng bày các mặt hàng phải được thiết kế ưa nhìn, tạo không gian thoải mái cho người mua lựa chọn. Chi phí để trang trí cửa hàng điện thoại dao động từ trên dưới 10 triệu đồng.
4. Chi phí đăng ký kinh doanh và các loại thuế
Hình thức kinh doanh cửa hàng đòi hỏi phải có giấy phép đăng ký kinh doanh và nộp thuế môn bài. Do đó, chủ cửa hàng doanh nghiệp phải đóng từ khoảng 2- 5 triệu đồng phụ thuộc vào số vốn điều lệ
5. Chi phí quảng cáo, tiếp thị
Để quảng bá sản phẩm, thương hiệu mà mình đang kinh doanh, các cửa hàng phải tiến hành thực hiện quảng cáo, tiếp thị. Bạn có thể thuê các bên chạy quảng cáo facebook, google, phát tờ rơi, tổ chức sự kiện…Với các cửa hàng nhỏ, chi phí quảng cáo rơi vào tầm 3-5 triệu, còn với quy mô lớn chi phí sẽ rơi vào khoảng từ 8-10 triệu
6. Tuyển nhân viên
Nếu là cửa hàng nhỏ, bạn có thể phải thuê ít nhất từ 2 nhân viên. Mức lương mà bạn phải trả cho họ dao động từ 4-6 triệu/ người/ tháng. Chưa kể, còn phải có chế độ ưu đãi cho nhân viên trong những ngày lễ, Tết.
7. Tiền dự phòng
Kinh doanh luôn tiềm ẩn và phát sinh nhiều vấn đề ngoài dự kiến, nhất là trong khoảng thời gian mới mở cửa hàng. Với các cửa hàng nhỏ, bạn nên dự trù khoảng từ 60-90 triệu đồng, còn cửa hàng quy mô lớn hơn, số tiền ấy phải lên đến hàng trăm, hàng tỷ đồng.
Với hình thức kinh doanh online
1. Tiền hàng
Cũng giống như kinh doanh cửa hàng, bạn cần phải bỏ vốn để nhập hàng. Tuy nhiên, số vốn kinh doanh online chỉ bằng 1 nửa kinh doanh cửa hàng. Bạn chỉ cần nhập hàng với số tiền dao động từ 10 triệu trở lên
2. Tiền quảng cáo
Với hình thức kinh doanh online, tiền chi cho quảng cáo cần phải đầu tư rất nhiều để thu hút được lượng khách hàng theo dõi, ghé thăm. Thông thường, mức chi phí quảng cáo sẽ dao động từ 5-8 triệu cho các cửa hàng kinh doanh quy mô vừa và nhỏ
3. Chi phí vận chuyển
Chi phí dành cho việc vận chuyển đối với hình thức kinh doanh online là không thể thiếu. Bạn có thể bỏ tiền thuê shipper riêng nhưng chi phí sẽ cao. Hoặc cũng có thể thuê shipper theo mỗi đơn hàng với mỗi đơn từ 25-35 nghìn đồng ( có thể hơn nếu địa chỉ giao hàng quá xa). Để thu hút khách, nhiều cửa hàng kinh doanh online còn hỗ trợ miễn ship cho khách hàng. Lúc này, chi phí mà bạn bỏ ra sẽ nhiều hơn
4. Chi phí dự phòng
Dù kinh doanh ở bất cứ hình thức nào bạn cũng cần phải có số tiền dự phòng cho các vấn đề phát sinh. Số tiền dự phòng sẽ bằng ½ số vốn ban đầu bạn bỏ ra
Như vậy, để kinh doanh cửa hàng phụ kiện điện thoại, bạn có thể áp dụng 1 trong 2 hình thức kinh doanh kể trên hoặc kết hợp đồng thời cả 2 loại kinh doanh này. Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh, nếu kinh doanh cửa hàng số vốn cần bỏ ra sẽ dao động từ 200 triệu đồng trở lên, còn kinh doanh online chỉ dao động từ 50-100 triệu đồng.